Monday, July 5, 2010

อิฐก้อนแรก

หลังจากครุ่นคิดอยู่นานว่าจะเขียนอะไรให้นักศึกษาที่ทำค่ายพัฒนา ผมก็ได้ไอเดียจากการมองเห็นพวกเขาทำบ้านดิน ก่อนที่จะทำบ้านดินขึ้นเป็นหลังๆด้วยความยากลำบากนี้ สิ่งแรกที่ต้องใช้ความพยายามอย่างยิ่งก็คือการจัดทำอิฐแต่ละก้อนที่ทำมาจากดินเหนียวผสมกับแกลบและขี้วัว....
กว่าจะได้อิฐแต่ละก้อนต้องผ่านกระบวนการเดินเหยียบ นวดและผสมดินเหนียวจากความสามัคคีของกลุ่มนักศึกษาที่ทำบ้านดินให้กับชุมชนต่างๆที่พวกเขาลงไปพัฒนา หลังจากนั้นต้องนำก้อนดินเหนียวเหล่านี้ไปตากแดดจนแข็งกว่าจะได้อิฐแต่ละก้อน ผมคงต้องเทียบคนกลุ่มแรกที่ไปบุกเบิกอะไรใหม่ๆในสังคมเหมือนดั่งอิฐก้อนแรกที่ใช้ก่อสร้างกำแพง หรือ สิ่งปลูกสร้าง เพราะถ้าไม่มีอิฐก้อนแรกที่เป็นฐานคำ้จุนเหล่านี้ ก็คงไม่มีการก่อตัวขึ้นเป็นรูปเป็นร่าง ยิ่งไปกว่านั้น ผมเชื่อว่าสิ่งปลูกสร้างที่สวยงาม เช่น ปราสาท ราชวัง วัดวาอาราม.......คงจะมีแต่คนชื่นชม แต่คงไม่มีใครรู้ว่าความสำเร็จเหล่านี้เกิดขึ้นจากอิฐก้อนแรกเหล่านี้เอง
กลุ่มนักศึกษาที่มาบุกเบิกอยู่ที่นี่ก็คงเทียบได้กับอิฐก้อนแรก.......ถ้าไม่มี ก็คงไม่มีการสานต่อที่ยิ่งใหญ่

3 comments:

T said...

อาจารย์สนใจจะมาทำอิฐดินเหล่านี้มั๊ยคะ
หลังจากที่สร้างหลังคากับมุงจากไปส่วนหนึ่งแล้ว จากนี้จะเริ่มกิจกรรมย่ำดินแล้วค่ะ ถ้าหากอาจารย์พอจะมีเวลาว่างจากงานหนัก ขอเชิญอาจารย์มาทำบ้านดินร่วมกันกับนักศึกษานะคะ (^w^ )

TU LAW BAND : Thammasat University said...

อาจารย์ครับ คณะเรามีทุนไปฝรั่งเศสเปล่าครับ ....... อยากไปเรียนทรัพย์และที่ดิน ............ แล้วเป็นทุนเพื่อกลับมาเป็นอาจารย์อย่างเดียวเลยหรือเปล่า ........ ขอคำชี้แนะด้วยครับผม ........

Unknown said...

While in the primary full week of their launch in late Thinking about receiving, Office 2007 system gross sales realized first-week product sales involving Office 03 by simply 108.3 percent, in accordance with a basic review produced Monday by the NPD Team, someone and retail price buy and sell researcher.Even though the normal value pertaining to Office 2007 rejected 1.1 percent for you Microsoft Office 2010 to $206.90 Office 2010. Download Office 2010